03/03/2026
Nabasa ko lang...
Kapag ang sistema ay nagbago ng structure, may dalawang klase ng tao.
1. Yung asa sa lumang sistema.
2. Yung marunong mag-adjust sa bagong setup.
Kung nagbago ang rules at di ka marunong mag-adjust, mapipilitan kang maglaro sa rules na hindi mo gustoβ¦
Yung pagbabago ay hindi mo dapat ituring na threat, kundi mechanics. Kaya kung fragile ka sa panahon ng restructuring, nagagalit o nagrereklamo ka agad⦠pero wala ka namang pang-adjust, nagpa-panic at nagde-decide ka habang emosyonal. Nakadepende ka sa isang sistema at wala kang alternative.
Fragile people feel attacked, not because someone targeted them. Kundi dahil wala silang flexibility. Kapag nagbago yung sistema, ramdam agad nila yung pressure.
ADAPTIVE PEOPLE FEEL CHALLENGED, FRAGILE PEOPLE FEEL ATTACKED.
Hindi ito tungkol sa pagiging matigas ang ulo at lalong hindi ito tungkol sa pagtaliwas sa sistema (gagawin ko kung ano ang gusto kong syndrome) kundi ito ay tungkol sa pag-build sa sarili mo para hindi ka dependent. Build skill, awareness, and leverage. Hindi para lumaban sa mundo, kundi para hindi ka madurog sa paggalaw/pagbabago nito.